Công nghệ AI tích hợp trong camera giám sát và những ứng dụng

Thứ ba - 15/09/2020 21:14
Cuộc cách mạng 4.0 đã mang đến những thay đổi tích cực cho nhiều lĩnh vực , nhiều công nghệ ra đời nhằm phục vụ nhu cầu của con người , đẩy mạnh sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó phải kể đến công nghệ AI. Công nghệ AI được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như lao động, y tế, an ninh, giao thông, marketing,... nay là cả camera giám sát an ninh.
Công nghệ AI tích hợp trong camera giám sát và những ứng dụng
Công nghệ AI ( Trí tuệ nhân tạo )
AI được viết tắt từ Tiếng Anh là Artificial intelligence, được hiểu là trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người, ứng dụng các hệ thống học máy để mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính. Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi,….
Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) cho phép máy móc thực hiện các công việc trước đây do con người thực hiện. Khi nói đến an ninh và giám sát, công nghệ này cho phép camera và thiết bị tại phòng điều khiển tự động xác định một loạt các mối đe dọa và nhờ hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn camera cho phép đội an ninh hành động ngay lập tức để bảo vệ con người và tài sản.
Camera giám sát hình ảnh là con mắt điện tử của mọi hoạt động an ninh. Trước đây, cần có sự giám sát hình ảnh của con người và đánh giá mức độ rủi ro bảo mật của các sự việc. Với một số đơn vị sử dụng hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn camera để bảo vệ người và tài sản của họ, việc xem xét thủ công các cảnh quay là không thể – tiềm ẩn nguy cơ vi phạm an ninh.
Để khắc phục những mặt hạn chế này cũng như để tối ưu hóa bảo mật, nhiều hãng sản xuất camera giám sát lớn như HIKVISION, VANTECH, DAHUA, hay KBVISION đã xây dựng công nghệ AI tiên tiến tích hợp ứng dụng trong các giải pháp giám sát. Điều này có nghĩa là camera, thiết bị tại phòng điều khiển và cơ sở hạ tầng giờ đây có thể tự “tìm hiểu” về các mối đe dọa tiềm tàng bằng cách nhận diện con người, phương tiện và thậm chí cả hành vi.

Hoạt động của công nghệ AI
Công nghệ AI ngày càng được cải tiến trở nên thông minh hơn,theo thời gian cho phép xây dựng cơ sở dữ liệu về các mối đe dọa tiềm ẩn và phản ứng nhanh chóng với các sự việc đó. Điều này giúp các hệ thống “tự học hỏi” và cảnh báo về sự kiện đáng ngờ và những kẻ khả nghi được ghi lại bằng camera.
cong nghe nhan dien guong mat trong camera giam sat
Hình 2: Công nghệ nhận diện gương mặt trong camera giám sát

Các công nghệ AI được tích hợp trong camera giám sát sử dụng những thuật toán dựa trên Deep Learning để phân biệt sự việc khả nghi và mối đe dọa an ninh khác nhau. Các công nghệ được tích hợp bao gồm:
  • Nhận diện khuôn mặt: cho phép nhân viên thực thi pháp luật xác định nghi phạm và doanh nghiệp kinh doanh xác định khách hàng VIP trong thời gian thực.
  • Nhận dạng xecó thể được sử dụng để xác định biển số xe và nhận biết các loại phương tiện khác nhau hoặc để kích hoạt cảnh báo khi xe vào khu vực cấm.
  • Bảo vệ chu vi giúp các đơn vị xác định các mối đe dọa thực sự bằng cách phân biệt người và phương tiện với các vật thể chuyển động khác và giảm thiểu cảnh báo sai.
  • Kinh doanh thông minh: trong đó sử dụng công nghệ đếm người, phát hiện hàng đợi và lập bản đồ nhiệt để các doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách sử dụng báo cáo dữ liệu.
Lợi ích của công nghệ AI đối với các doanh nghiệp
Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo ) không chỉ hữu ích trong việc xác định các mối đe dọa bảo mật – mặc dù đây là một thế mạnh chính của công nghệ. Nó còn có thể giúp các doanh nghiệp hoạt động thương mại tăng khả năng cạnh tranh và thành công.
Trí tuệ nhân tạo giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ hiệu quả hơn – mang đến nhiều cơ hội thương mại hơn. Một tính năng nữa được gọi là People Counting, tính năng này cho phép các cửa hàng, trung tâm thương mại lập bản đồ bước chân vào thời gian cao điểm, từ đó tối ưu hóa công tác bố trí nhân sự để đáp ứng nhu cầu. Đồng thời, các cửa hàng có thể xem khu vực nào mà khách hàng ghé thăm nhiều nhất và điều chỉnh vị trí bán hàng và sản phẩm phù hợp để tối đa hóa cơ hội bán hàng, tăng doanh số, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 225 trong 45 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 45 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Nhà sản xuất

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây